Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Thị trường ảm đạm

Thị trường bất động sản (BĐS) quý I/2016 đang dần chấm dứt với những tín hiệu ai oán trên hầu hết các phân khúc. Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên do mấu chốt không còn vì “tháng Giêng là tháng ăn chơi” nhưng nằm ở vấn đề chính sách .

Ngay từ đầu năm, khách hàng và chủ đầu tư đã phải dao động đối phó với việc siết tín dụng và lãi suất gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng. ảnh hưởng tới câu hỏi liệu thị trường BĐS có sự bứt phá trong những quý tiếp theo, giới chuyên môn cũng e ngại khi đưa ra ý kiến . cơ hội để thị trường có những bỗng phá dựa vào nhiều vào dòng tiền té sung và mức giá kỳ vọng của nhà đầu bốn trong bối cảnh chế độ còn nhiều cô động .

giao thiệp lác đác

Nếu quy chiếu theo câu “đầu xuôi, đuôi lọt” thì bắt đầu quý I/2016 dường như đang báo hiệu một năm khá trắc trở của thị trường BĐS. Vào những ngày cuối tháng 3, tại văn phòng môi giới nhà đất ở VP6 Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai vắng bóng khách ra vào. Theo ông Lê Việt Hưng, chủ văn phòng, sức mua mảng nhà đất và căn hộ giá dân gian rất lờ đờ , thậm chí cả tháng chỉ túc tắc được 1 - 2 căn. hiện nay , văn phòng này đang được hàng chục trường hợp nhờ bán các căn hộ bình thường cư giá rẻ như: HH2C, HH2A, VP7 Linh Đàm với mức giá lôi cuốn từ 13 - 15 triệu đồng/m2. Để cung sớm gặp gỡ cầu, ông Hưng đã phải san sớt thông báo với nhiều văn phòng môi giới khác tại quận Cầu Giấy, Thanh Xuân. mà tình hình không mấy khả quan khi lượng khách hàng tìm tới chủ yếu chỉ để… tham khảo giá. Ông Hưng cho hay, người mua nhà trước đây tuyển lựa phân khúc giá rẻ một phần là vì gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng. hiện thời gói này “sử dụng dằng” mãi việc lãi suất thương mại sau ngày 1/6, làm cho khách mua mới e sợ . Tuy nhu cầu về nhà ở là thật, mà họ vẫn chú ý nghe ngóng và kì vọng xem thị trường tình tiết theo chiều hướng nào.
Khách hàng khám phá thông tin mở bán căn hộ tại một dự án ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
tương tự như mảng căn hộ dân dã và trung cấp, phân khúc cao cấp có tính thanh khoản tương đối chậm chạp trên hầu hết các khu vực. Theo tổng kết của đại diện một số sàn giao dịch ở Mỹ Đình, các dự án cao cấp đưa ra trong giai đoạn quý I/2016 đều đang rơi vào trầm lắng thất thường . cốt truyện của phân khúc này được các môi giới nhà đất khái quát bằng những câu ngắn gọn như “có bán được đâu”, “không bán được” hay “giao thiệp chậm chạp ”,... Lý do chính là bởi mặt bằng giá có xu hướng tăng. tiêu biểu , tại dự án HD Mon City, trong 2 đợt chào báo trước tiên , suất ngoại giao có giá khoảng 27 - 28 triệu đồng/m2 ngay tức thì hấp dẫn đông đảo khách hàng. nhưng mà sau đó thừa thắng xông lên, chủ đầu tứ bắt đầu nâng giá lên mức 35 triệu đồng/m2 tại đợt mở bán thứ 3 thì chiếm được phản ứng ngược của thị trường.
Ông Nguyễn Thế Điệp, chủ toạ HĐQT công ty CP Reenco Sông Hồng nhìn nhận, một căn nguyên khác không mới khiến giao thiệp thị trường BĐS trên các phân khúc èo uột là vấn đề thắt chặt tín dụng BĐS sau khi ngân hàng nhà nước dự thảo sửa đổi Thông bốn 36/2014/TT-NHNN.

Bứt phá nhờ chế độ ?

thúc đẩy đến tình tiết của thị trường BĐS, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựng cho hay, thực tiễn thị trường BĐS phát động năm 2016 đang có độ chững một mực dưới tác động của chính sách trong nước. nhưng mà cụ thể là việc siết tín dụng BĐS và lãi suất của gói 30.000 tỷ đồng sau ngày 1/6 đang ở trong trạng thái không rõ ràng, làm cho các nhà đầu bốn trong và ngoài nước thấy kênh đầu tư này kém thú vị . nhưng mà ông Nam cho rằng, việc thị trường thay đổi (trầm lắng hay sôi động) là chuyện bình thường nếu không muốn nhấn mạnh là rất thông thường . Ở những quý tiếp theo, nếu kịp thời có sự điều chỉnh chính sách tín dụng; minh bạch cách thức lãi suất của gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng, dòng tiền hướng vào các phân khúc thị trường có tính thanh khoản cao; song song lấy lại được niềm tin của những người có nhu cầu mua nhà (nhất là đối tượng thu nhập nhàng nhàng thấp), thì vững chắc thị trường sẽ chóng vánh tăng tốc trở lại .
Theo ông Vũ cương quyết , giám đốc điều hành Sàn giao tế Đất Xanh Miền Bắc, mặc dù thị trường BĐS có dấu hiệu trầm xuống, song khoảng thời kì này chỉ là trợ thời . Trong thời gian tới , thị trường đi theo hướng nào còn phụ thuộc rất mập vào việc chuyển biến của các chính sách cũng như niềm tin của nhà đầu tứ vào thị trường. Ông Quyết nhấn mạnh, trong bối cảnh thanh khoản thấp, các doanh nghiệp nên tự điều chỉnh và chuyển hướng đầu bốn vào các loại nhà ở quy mô nhỏ dại , có giá trị thấp dưới 1 tỷ đồng/căn. Đây là nhu cầu có khả năng tính sổ cao và tiềm năng còn rất to . Với thiên hướng này, cùng với các nút gỡ chính sách từ nhà nước thì thị trường địa ốc khi sôi động quay về sẽ có đầu ra tương đối bất biến đối với các loại cống phẩm nhà ở giá thấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét